Bảo quản rượu thơm ngon với thời gian bằng chum sành hạ thổ

Có rất nhiều cách bảo quản rượu lâu năm nhưng không phải cách nào cũng thành công. Chính vì vậy mà bạn phải lựa chọn được phương pháp chính xác và an toàn nhất. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn hạ thổ rượu mà vẫn giữ nguyên được hương vị đậm đà, thơm ngon, rượu không bị nhạt sau một thời gian ủ. 

Xem thêm:

Cách chọn chum ngâm rượu chất lượng cực dễ



Phương thức bảo quản rượu hạ thổ bằng chum sành

Rượu hạ thổ sẽ mang lại vị ngon dịu êm mỗi khi bạn nhấp môi cho tới giọt cuối cùng. Nhưng để có thể được như thế thì bạn cần chú ý tới 3 yếu tố quan trọng trong việc bảo quản rượu đó là: dụng cụ ngâm rượu, địa điểm hạ thổ và độ kín.

Dụng cụ ngâm rượu

Hạ thổ rượu phải chôn sâu trong lòng đất, nơi chịu tác động lớn từ môi trường, nhiều vi khuẩn dễ xâm nhập, chính vì vậy mà dụng cụ ngâm rượu hạ thổ phải có độ bền chắc và tính kín đáo nếu bạn không muốn cả mẻ rượu bị hỏng.

Chum sành không tráng men chính là chìa khóa giải quyết bài toán này, phương thức này được áp dụng từ rất lâu. Hạ thổ rượu bằng chum sành không ảnh hưởng lớn tới độ thẩm thấu của rượu.

Đặc tính đất được nung ở nhiệt độ cao của chum sành vừa khử được độc tố trong rượu, lại giúp kiểm soát an ninh rượu ngâm khỏi các tác nhân xấu ngoài môi trường. đồng thời, rượu cũng với thể thu nạp nguồn “địa nhiệt” khiến cho hương vị thêm mặn mòi.

Nếu như yêu thích có rượu hạ thổ, anh em cố định phải mua cho mình một mẫu chum sành chất lượng. Gợi ý anh em nên dùng chum sành không tráng men từ làng gốm truyền thống Bát Tràng để rượu ngon, lại an toàn sức khỏe nhé.


Địa điểm hạ thổ rượu

Để hạ thổ rượu được đảm bảo bạn cần chọn những vị trí đất cao, khô ráo tránh khi mưa bị ngập úng, ảnh hưởng tới quá trình ngấu rượu. Tuy nhiên bạn cần lựa khu đất sạch, tránh các vị trí không hợp phong thủy, mồ mả.

Cách bảo quản rượu ngâm hạ thổ cũng không quá phức tạp. Anh em chỉ cần đào một chiếc hố sâu vừa tầm có chiều cao chum, kê một viên gạch thật vuông vức dưới đáy để giữ thăng bằng cho chum.

Tiếp theo đặt chum rượu và trong khoảng từ đổ đất, lưu ý không nên để chum bị xô lệch bấp bênh. Sau đấy lấp đất thật chặt lòng vòng khu vực chum, ngoài ra đất chỉ cần cao xấp xỉ và không lấp kín mồm chum.

Độ kín của miệng chum

Đây là yếu tố quan yếu quyết định mẻ rượu sở hữu thành công hay không. Có rượu hạ thổ hay bất cứ mẫu rượu ngâm nào khác, tuyệt đối không được để miệng chum bị hở.

Để bảo quản rượu ngâm được ngấu kĩ và an toàn, anh em bịt kín mồm chum bằng cách thức dùng miếng nilon trong suốt và đảm bảo chúng không bị thủng hay rách.

Sau đấy lấy 1 sợi dây cao su dày và dài, bản rộng khoảng 1cm, cột chắc lại bao quanh miếng nilon trên mồm chum, sao cho phần nilon còn lại phải trùm đến cổ chum khoảng 10cm.

Bảo quản chu đáo hơn nữa bằng phương pháp phủ thêm 2 miếng nilon rồi mới sử dụng nắp đậy lại. Bên ngoài tiêu dùng một lớp vải phủ chùm lần cuối.

Thực hành đúng các cách bảo quản rượu ngâm kiểu hạ thổ trên, đảm bảo anh em chỉ cần ủ đủ ngày, thành phẩm rượu cho ra cứng cáp mỹ mãn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách sắp xếp ban thờ Phật đúng chuẩn

7 sự thật về đồ thờ Bát Tràng

Quy trình sản xuất đồ gốm Bát Tràng