Nguyên nhân, cách khắc phục khi nấu rượu bị chua

Khi nấu rượu nếu mẻ rượu đó mà bị chua chắc chắn là điều mà không phải chúng ta mong muốn. Tuy vậy tình trạng này thường rất hay xảy ra đặc biệt là đối với những người mới nấu. Nguyên nhân và nguồn gốc nào dẫn tới việc này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!


Xem thêm:




Tìm hiểu nguyên nhân chính khiến rượu chua:

Rượu nấu có bị chua hay không thường phụ thuộc vào 2 yếu tố ở những giai đoạn lên men và nấu rượu.

Rượu bị chua do lên men không đúng phương pháp

Lên men rượu là quá trình diễn ra khá phức tạp bao gồm những công đoạn sinh hóa học và những giai đoạn nuôi vi sinh vật. Chỉ cần một lỗi nhỏ nhất ở công đoạn lên men cũng có thể khiến bạn bị hỏng cả mẻ rượu, các lỗi thường mắc phải trong quá trình này thường là:

- Gia men rượu theo tỉ lệ không chuẩn.

- Sử dụng men rượu đã hết hạn

Do giai đoạn ủ men, lên men không đảm bảo được nhiệt độ vào mùa nóng. Công đoạn ủ men quá lâu hay tỉ lệ men không đúng chuẩn, chưng rượu bằng nồi thủ công dẫn tới việc rượu bị chua

Rượu chua do không kiểm soát được quá trình chưng đựng rượu

Điều đầu tiên phải kể đến là quá trình chưng cất rượu người nấu rượu không quản lý được khiến cho bỗng rượu bị tràn, cuốn theo rượu. Hợp chất hữu cơ này có tính axit lớn, lúc tồn tại trong rượu quá lâu thì sẽ gây chua cho rượu.

Điều thứ 2 là khi rượu bị chua cũng có thể là do hàm lượng hợp chất hữu cơ còn lơ lửng trong rượu mà sinh ra axit mà bạn quên mất không loại bỏ chúng hoặc là do loại bỏ không sạch. Trải qua thời gian lên men dẫn tới rượu bị chua.

Cách xử lý rượu bị chua hiệu quả

Hiện nay có 2 cách xử lý khi bị rượu chua cụ thể là:

Cách 1: Chưng cất lại rượu:

Khi mà bạn chưng cất rượu bạn cần hòa một chút vôi vào nước, chờ cho vôi lắng xuống rồi rồi chắt lấy phần nước trong đổ vào nồi rượu để nấu lại. Bên cạnh đó lượng rượu thu được bạn sẽ thấy hao hơn so với lúc ban đầu.

Cách 2: dùng tới máy lọc rượu

Bạn cần biết rằng tính năng lọc rượu có khả năng khử độc tố gây đau đầu như andehit, metanol nó còn có khả năng loại bỏ những axit trong rượu, các tạp chất hữu cơ lơ lửng trong rượu. Đây chính là tác nhân gây nên tình trạng rượu bị chua.

Bên cạnh đó bạn cần chọn các dụng cụ như: chum sành ngâm rượu,  thiết bị hỗ trợ quá trình nấu rượu như nồi điện để hạn chế những rủi ro không đáng có. Qua bài viết này hy vọng bạn đã nắm được nguyên nhân rượu bị chua và cách xử lý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách sắp xếp ban thờ Phật đúng chuẩn

7 sự thật về đồ thờ Bát Tràng

Quy trình sản xuất đồ gốm Bát Tràng